Chuyến đi đầy ý nghĩa đến võ đường Đại Nghĩa Vĩnh Xuân Nội gia tại Warsaw, Ba Lan

Theo kế hoạch đã đặt ra trong chuyến đi lần thứ nhất đến Ba Lan ngày 16/11/2007, và sau khi thống nhất lịch trình tập luyện năm 2008 với Ban điều hành và các anh em môn sinh ở võ đường Đại Nghĩa VXNG tại Warsawa, Ba Lan, ngày 16/9/2008, đoàn võ đường Vĩnh Xuân Nội gia đã lên đường sang Ba Lan để tiếp tục chương trình đào tạo tại võ đường Đại Nghĩa. Lần này đoàn đi có 3 người, tôi và hai huấn luyện viên. Ngày 17/9/2008, chúng tôi tới Warsawa. Ngay tối ngày 17/9, anh Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban điều hành võ đường Đại Nghĩa VXNG đã tổ chức buổi gặp mặt một số anh em của võ đường Đại Nghĩa VXNG tại nhà hàng DONG NAM của anh Trương Anh Tuấn ở Warsawa. Trong buổi gặp gỡ đầu tiên sau gần một năm xa các anh em ở võ đường  Đại Nghĩa, trước những sự cố gắng rất lớn của các anh em trong thời gian qua đã cùng nhau tự tập luyện, tôi đã tặng những anh em đã có nhiều gắn bó với võ đường Đại Nghĩa và đã cố gắng trong tập luyện, một kỷ niệm của võ đường VXNG, ghi nhận sự cố gắng của các anh em trong thời gian qua. Tình cảm thầy trò, huynh đệ thật đằm thắm sau gần một năm xa cách (xem ảnh).
Tối ngày 18/9/2008, thầy trò chúng tôi bắt đầu cùng nhau tập luyện, tại địa điểm võ đường đã tập luyện trong gần một năm qua (và cũng là nơi đầu tiên võ đường Vĩnh Xuân Nội gia lần đầu tiên ra mắt tại Ba Lan). Hàng ngày chúng tôi bắt đầu tập từ 19h. Trong tuần có 2 buổi tập bắt đầu từ 20h30. Các anh em môn sinh đã ôn lại những bài đã được tập và cùng nhau tập luyện trong 10 tháng qua, đồng thời tập vào một số bài quyền  mới (xem ảnh).Mặc dù, công việc bên Ba Lan vô cùng bận rộn, nhất là công việc kinh doanh bắt đầu vào vụ, song các anh em vẫn cố gắng thu xếp để về võ đường tập luyện. Tôi phải thật sự cảm ơn những người thân của các anh em đã tạo điều kiện cho các anh em theo tập trong khi công việc kinh doanh vào vụ rất bận.
Thầy trò chúng tôi đã tập liên tục hàng ngày từ ngày 18/9 đến ngày 02/10/2008.
Theo kế hoạch của anh Trương Anh Tuấn, đến ngày 03/10, anh Tuấn mời thầy trò chúng tôi sang thăm Paris trước khi về Việt Nam. Do đó, tối ngày 02/10, tôi đã tổ chức buổi tập báo cáo kết quả tập luyện và phát chứng chỉ kết thúc giai đoạn tập luyện cơ bản có nâng cao cho các anh em ở võ đường Đại Nghĩa (xem ảnh). Đồng thời cũng kết thúc chương trình huấn luyện đợt này của đoàn tại võ đường Đại Nghĩa.
Mặc dù thời gian đoàn sang không dài, nhưng với sự cố gắng vượt bậc của các anh em, cho nên khối lượng tập luyện theo kế hoạch đặt ra đã đảm bảo rất tốt. Các anh em trong võ đường cũng đã hứa sẽ tiếp tục cùng nhau ôn luyện tốt những kiến thức đã được dạy trong những ngày qua, để đảm bảo hiệu quả của quá trình tập luyện. Tôi rất tin tưởng ở các anh em. Và tin rằng võ đường Đại Nghĩa sẽ cùng với võ đường VXNG ở Việt Nam phát triển bền vững.
Trong những ngày thầy trò chúng tôi ở Warsawa, tại chùa Thiên Việt – Warsawa, tôi cũng đã trình bầy một buổi trước những người Việt cao tuổi và những người trong Hội người Việt Nam tại Ba Lan yêu đạo Phật về “Tính Phật và tính dưỡng sinh trong võ thuật nói chung và trong môn Vĩnh Xuân Nội gia nói riêng”. Sau đó tôi cũng đã nhận lời hướng dẫn dưỡng sinh theo phương pháp của Vĩnh Xuân Nội gia cho một số người cao tuổi người Việt ở Warsawa tại Nhà Văn hóa Thăng Long (xem ảnh). Đây là lần đầu tiên tôi dạy Vĩnh Xuân Nội gia theo hướng dưỡng sinh cho những người cao tuổi. Bản thân môn Vĩnh Xuân Nội gia đã chứa đựng những yếu tố dưỡng sinh rất cao. Cho nên tuy thời gian hướng dẫn chỉ được 3 buổi trong tuần, song một số bác theo tập cũng đã nói ra sự cảm nhận được những dấu hiệu tốt, tích cực cho việc cải thiện sức khỏe của bản thân. Tôi tin rằng các bác cao tuổi duy trì bài tập dưỡng sinh theo Vĩnh Xuân Nội gia chắc chắn sẽ có được những kết quả tốt cho sức khỏe. Anh Trương Anh Tuấn cũng đã thống nhất cùng các bác trong lớp tập sẽ kết hợp với các bác để có thể duy trì việc tập được tốt hơn, hiệu quả hơn, sau khi tôi về Việt Nam.
Trong những ngày ở Warsawa, tôi cũng đã gặp gỡ, trao đổi cùng ông Chủ tịch Liên đoàn võ thuật và thể thao chiến đấu Châu Á Ba Lan, thạc sỹ Ryszard Murat. Chúng tôi cũng đã đến thăm võ đường Phượng Hoàng Đỏ của võ sư Jaroslaw Duczmanlewski (xem ảnh), và đã cùng nhau trao đổi, thể hiện một số công phu của hai võ đường để cùng nâng cao những hiểu biết về công phu của nhau và về võ thuật nói chung. Cũng nhân chuyến đi này, tôi đã đề nghị và được ông Chủ tịch Liên đoàn chấp nhận cho một học trò của tôi đi cùng sang huấn luyện, báo cáo khả năng trình độ võ thuật, để Liên đoàn công nhận đẳng cấp. Anh Trương Đức Hiếu, huấn luyện viên của võ đường đi cùng tôi sang Ba Lan, đã báo cáo một số công phu tập luyện và đã được ông Chủ tich công nhận trình độ 5 DAN (xem ảnh). Đồng thời ông Chủ tịch cũng thay mặt Ban chấp hành Liên đoàn trao các chứng nhận hội viên của Liên đoàn cho các thành viên của võ đường VXNG tham gia vào Liên đoàn (xem ảnh). Tôi cũng bầy tỏ sự rất tiếc không thể tham dự Đại hội võ thuật của Liên doàn dự định tổ chức vào cuôi tháng 10/2008 tại một địa điểm cách Warsawa khoảng trên 300km. Mặc dù đây là một cơ hội rất tốt cho võ đường VXNG được gặp gỡ toàn thể các môn phái, các võ đường trong Liên đoàn. Để bầy tỏ tình cảm của võ đường chúng tôi với các môn phái và các võ đường trong Liên đoàn, tôi đã nhờ ông Chủ tịch trao hộ võ đường chúng tôi tới các môn phái, các võ đường biểu tượng lô gô của võ đường chúng tôi. Tôi cũng đã đặt vấn đề khi điều kiện cho phép, võ đường sẽ tổ chức một đoàn gồm các thành viên của võ đường sang Ba Lan để trình bầy những công phu của môn VXNG trước Liên đoàn cũng như với giới võ thuật Ba Lan. Nhân dịp đoàn chúng tôi sang, ông Chủ tịch cũng đã tặng tôi cuốn sách do ông viết, dầy gần 400 trang. Đây là cuốn sách ông tâm huyết viết về môn Karate sau mấy chục năm tập luyện và truyền dạy của ông (xem ảnh).
Ngày 02/10, anh Trương Anh Tuấn đã tổ chức buổi chia tay với ông Chủ tịch Liên đoàn và võ sư Jaroslaw Duczmalewski tại nhà hàng DONG NAM của anh Trương Anh Tuấn ở Warsawa trước khi chúng tôi về Việt Nam (xem ảnh).
Sáng ngày 02/10/2008, đoàn chúng tôi cũng đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan. Chúng tôi đã báo cáo với Đại sứ Nguyễn Văn Xương về quá trình hoạt động của đoàn tại Warsawa. Đại sứ Nguyễn Văn Xương đã khen ngợi và động viên võ đường chúng tôi tiếp tục làm những việc tốt cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan trong lĩnh vực nâng cao sức khỏe và thể thao cho mọi người.
Cũng trong những ngày ở Warsawa, chúng tôi đã được tham dự buổi thuyết pháp của thầy Huyền Diệu. Thầy Huyền Diệu là nhà sư Việt Nam đầu tiên xây chùa Việt Nam trên đất Phật tại Ấn Độ (Việt Nam Phật Quốc Tự - Buddha) và tại Nepal (Việt Nam Phật Quốc Tự - Lumbini). Đây là 2 ngôi chùa nước ngoài đầu tiên được xây dựng trên đất Phật. Và từ đó, đã tạo được quần thể chùa Quốc tế (Liên hiệp quốc Phật giáo) tại đất Phật và thầy là Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo quốc tế Lumbini. Thầy Huyền Diệu giảng cho các phật tử tại Ba Lan (có cả người Ba Lan tham dự) về bốn điều con người cần phải làm trong kiếp đời hiện tại, tại chùa Thiên Việt, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên được xây dựng ở Warsawa và cũng là ngôi chùa đầu tiên ở châu Âu. Bốn điều thầy Thích Huyền Diệu giảng dạy đó là :
-          Tin ở kiếp luân hồi.
-          Trì tụng kinh Hạnh Phúc hàng ngày.
-          Có lòng tri ân.
-          Giữ gìn sức khỏe
 Hai trong bốn điều thầy Huyền Diệu giảng dạy cho mọi người là lòng tri ân và giữ gìn sức khỏe là những điều mà võ đường Vĩnh Xuân Nội gia của chúng tôi tự thấy đã làm tốt trong những năm qua. Chúng tôi đã cần mẫn nhiều năm để tìm được mộ Sư tổ Nguyễn Tế Công mong bầy tỏ lòng tri ân của mình; chúng tôi đã làm nhiều việc tốt để Sư tổ cũng như sư phụ tôi được vui lòng nơi chín suối. Ngay ở Warsawa - Ba Lan, tại nhà hàng DONG NAM của anh Trương Anh Tuấn, ban thờ Sư tổ Nguyễn Tế Công và Tôn sư Trần Thúc Tiển cũng đã được anh Tuấn trang trọng lập lên (xem ảnh). Thông qua hướng dẫn tập luyện, chúng tôi cũng đã đem lại sức khỏe và bản lĩnh cho các môn sinh của mình và đã phổ cập phần nào công phu của bản môn để mọi người có thể tìm hiếu, tự tập theo, nhằm giữ gìn sức khỏe và có được kiến thức về môn Vĩnh Xuân Nội gia. Tôi cũng được thầy Thích Huyền Diệu tặng 2 cuốn sách của thầy và lá Bồ đề ở đất Phật thầy mang theo tặng cho các phật tử. Khi nghe tôi và anh Trương Anh Tuấn báo cáo về môn Vĩnh Xuân Nội gia và những việc đã làm trên đất nước Ba Lan, thầy Huyền Diệu đã động viên chúng tôi tiếp tục phát triển môn Vĩnh Xuân Nội gia không chỉ ở Ba Lan mà ở cả các nước khác trên Thế giới. Thầy Huyền Diệu cũng nói sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong việc phát triển môn Vĩnh Xuân Nội gia ở nước ngoài (xem ảnh). Để bầy tỏ tấm lòng của thầy trò chúng tôi trước những tình cảm của thầy Huyền Diệu đã giành cho thầy trò chúng tôi, tôi đã kính tặng thầy biểu tượng của võ đường và 2 cuốn sách của tôi. Và rất mong được thầy sẽ giúp đỡ võ đường chúng tôi trong quá trình phát triển.
Trong thời gian ở Ba Lan, tôi có việc riêng phải sang nước Cộng hòa Séc một ngày. Trong thời gian tôi ở Cộng hòa Séc, tôi đã được anh Nguyễn Hồng Hải, chủ nhiệm Câu lạc bộ võ cổ truyền Việt Nam tại Praha mời đến võ đường của anh Hải ở trung tâm thương mại Sa Pa của người Việt Nam tại Praha. Anh Hải đang dậy môn Hồng Khí Đạo do anh làm chưởng môn (xem thêm trang Web của môn Hồng Khí Đạo: www.hongkhidao.com). Nhìn cơ ngơi võ đường khang trang của anh Hải, tôi thấy thật tự hào cho võ thuật Việt Nam của chúng ta mà người Việt Nam chúng ta đã đem tới các nước khác. Buổi gặp tuy không lâu, song đã tạo được tình cảm chân thành giữa 2 võ đường chúng tôi (xem ảnh). Chúng tôi hy vọng sẽ có dịp đựơc cùng nhau phối hợp phát triển võ thuật Việt Nam trên nước bạn.
Một điều cũng rất vui và ý nghĩa trong chuyến đi lần này của đoàn, là chuyến đi thăm nơi ở của nhạc sỹ thiên tài Chopin (xem ảnh)và đặc biệt là chuyến đi sang Paris theo lời mời của anh Trương Anh Tuấn. Trưa ngày 03/10, đoàn chúng tôi cùng vợ chồng anh Trương Anh Tuấn và anh Trần Thanh Hoài, một môn sinh ở võ đường Đại Nghĩa đã sang thăm Paris. Quả thật tôi thật sự choáng ngợp trước một Thủ đô lâu đời ở Châu Âu. Từ một sân bay vô cùng to lớn, thật sự hiện đại, quy củ, đến một thành phố với những đường phố và những ngôi nhà cổ kính song hoa lệ, tấp nập xe cộ và dòng người đi lại. Tôi thật sự vô cùng thán phục công trình tầu điện ngầm ở Paris với nhiều tầng, nhiều nhánh và vô cùng thuận lợi để có thể đi đến mọi nơi trên toàn thành phố. Trong chuyến đi năm 2007, chúng tôi cũng được đến tham quan mỏ muối ở Wieliczka – Ba Lan. Mới chỉ xuống sâu hơn 100m (bằng 1/3 độ sâu hiện có của mỏ), chúng tôi cũng đã ngỡ ngàng và vô cùng thán phục sức lao động sáng tạo của ngươi dân Ba Lan trước hệ thống đường hầm mỏ, trước những căn phòng rộng lớn làm nhà thờ, nhà hát… ở dưới tầng sâu trong lòng đất. Giờ đây chúng tôi lại ngỡ ngàng và vô cùng thán phục hệ thống tầu điện ngầm ở Thủ đô Paris của nước Pháp hoa lệ. Chính nhờ có hệ thống tầu điện ngầm này cùng với sự thông thạo, nhiệt tình của vợ chồng anh Trương Anh Tuấn mà chỉ với thời gian ngắn (từ đầu chiều ngày 03/10 đến đêm ngày 04/10) chúng tôi đã đến được rất nhiều nơi để tham quan, để chiêm ngưỡng những thắng cảnh vĩ đại và vô cùng đẹp của Thủ đô Paris (xem ảnh). Sáng ngày 05/10, anh Tuấn đã đưa chúng tôi đi thăm quan lại một vòng Thủ đô Paris bằng xe ôtô trước khi rời Paris để về lại Ba Lan.
Với 3 tuần sang với võ đường Đại Nghĩa, thầy trò chúng tôi đã cùng với các anh em ở võ đường Đại Nghĩa VXNG cố gắng tập luyện nâng cao công phu và bản lĩnh của môn Vĩnh Xuân Nội gia cho mỗi người. Qua đó củng cố võ đường Đại Nghĩa, tạo đà phát triển môn Vĩnh Xuân Nội gia trên đất nước Ba Lan (thực tế đã có những người ở võ đường khác ở Ba Lan đã đặt vấn đề tập theo võ đường của chúng tôi). Thầy trò chúng tôi tin rằng võ đường VXNG có được như ngày này chính là nhờ các Sư tổ, Tôn sư đã phù hộ cho chúng tôi. Chúng tôi tin rằng các Sư tổ và Tôn sư sẽ luôn phù hộ cho chúng tôi cũng như cho môn phái Vĩnh Xuân ngày càng phát triển. Với những kết quả có được ở võ đường, thầy trò chúng tôi thành tâm kính dâng lên Sư tổ và Tôn sư như những lễ vật tâm thành.
Trong niềm vui về những điều tốt đẹp qua chuyến đi sang võ đường Đại Nghĩa VXNG tại Warsawa - Ba Lan vừa qua, thầy trò chúng tôi xin được chia sẻ cùng mọi người. Trên bước đường phát triển của võ đường, chúng tôi đã luôn nhận được những sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người. Thầy trò chúng tôi mong mọi người vẫn sẽ luôn giành cho chúng tôi những sự ủng hộ, giúp đỡ mọi mặt. Thầy trò chúng tôi sẽ không phụ lại lòng tin mà mọi người đã giành cho chúng tôi. Tôi xin thay mặt các anh chị em huấn luyện viên cùng các môn sinh của võ đường chân thành cảm ơn và biết ơn tất cả.